Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงจัดโครงการพัฒนาพัฒนาแหล่งเรียนรู้สร้างงานศิลปะ สร้างการเรียนรู้สู้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง สนองแนวพระราชดำริ ตอบโจทย์มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

        ภาพวาดและงานด้านศิลปะฝาผนัง ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่คณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง นำโดยผศ.ปรียาพร ทองผุด อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง พร้อมนักศึกษา และเครือข่ายศิลปินจิตอาสา นำทีมโดยนายชัยวิทย์ และนางณภัทรชนม์ อภิรัตน์อุดมชัย บ้านศิลปะบ้านอาเล็กอาเอก แห่งบ้านเจ็ดเสมียนได้ร่วมกันวาดภาพและฝึกสอนเด็กๆได้มีส่วนร่วมในการรังสรรค์ศิลปะบนฝาพนังอาคารและจุดต่างๆ ของโรงเรียนที่สื่อถึงโครงการเกษตรและอาหารกลางวัน อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นกิจกรรม ตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนด้วยศิลปะ และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปะและบูรณาการการวาดภาพระบายสีให้กับนักเรียนผ่านกิจกรรมในโครงการการเกษตรและอาหารกลางวัน ตอบโจทย์กับการพัฒนาท้องถิ่นและโรงเรียนขนาดเล็กที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและสนองแนวพระราชดำริ
        ผศ.ปรียาพร ทองผุด อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษากล่าวว่า จากการทำงานเชิงพื้นที่ ในการสำรวจทุนวัฒนธรรม การทำงานร่วมกับชุมชน ในพื้นที่บ้านหมู่ 8 บ้านตะโกล่าง ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง และได้รับการประสานจากทางโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง บ้านตะโกบนแดน โครงการเกษตรอาหารกลางวัน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพร้ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง มีความต้องการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนด้วยด้วยศิลปะ เช่น วาดภาพระบายสีบนกระเป้าผ้า เป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียน วาดภาพระบายสีอาคารเรียนเด็กเล็ก อาคารเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนรู้ภาษาไทย มีเนื้อหาเกี่ยวกับนิทาน ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การงานและพื้นฐานอาชีพ ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาบูรณาการกับโครงการเกษตรอาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ และเชื่อมโยงกับความหลากหลายของชาติพันธุ์ ทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เกษตรกรรม เพื่อนำไปจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข แต่โรงเรียนขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ที่จะไปถ่ายทอดการสอนทัศนศิลป์ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ทางศิลปะที่จะไปพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ทางสาขาวิชาศิลปศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดเรียนรู้ทัศนศิลป์ที่จะช่วยพัฒนาโรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนด้วย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเสด็จตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง และเพื่อสนองพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (อพ.สธ.)และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง         สำหรับการขับเคลื่อนโครงการ การสร้างสรรค์ทัศนศิลป์บนความหลากหลายของวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้ร่วมขับเคลื่อนโครงการ และได้รับโจทย์จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปะและบูรณาการการวาดภาพระบายสีให้กับนักเรียนผ่านกิจกรรมในโครงการการเกษตรและอาหารกลางวัน โดยกิจกรรมการวาดภาพระบายสีฝาผนังให้เป็นสื่อเรียนรู้แบบบูรณาการสาระเรียนรู้ให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง เพื่อออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทัศนศิลป์แบบบูรณาการสาระเรียนรู้ให้กับครูและนักเรียนโรงเรียนเพื่อสร้างความรักความสามัคคี และการมีส่วนร่วมร่วมของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงร่วมกับชุมซน ผ่านผลงานจิตรกรรมฝาผนังของคณะอาจารย์ นักศึกษาและศิลปินจิตอาสา เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มสาระ เป็นการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้สวยงาม สร้างบรรยากาศโรงเรียนให้น่าเรียน และเรียนรู้ อย่างมีความสุข ตลอดจนการทำสื่อสมุดภาพเกษตรอาหารกลางวันและกิจกรรมทัศนศิลป์ใช้จัดกิจกรรมการจัดเรียนรู้แบบบูรณาการได้ทุกกลุ่มสาระ ส่งเสริมเสริมการเรียนรู้อย่างมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์กับการพัฒนาท้องถิ่นและโรงเรียนขนาดเล็ก ในการสืบสานแนวพระราชดำริ
 
  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร